แฮกเกอร์ขโมยข้อมูล ผู้ใช้ "Weibo" 538 ล้านคน ขายลง Dark Web

แฮเกอร์ขโมยข้อมูล ผู้ใช้ "Weibo" 538 ล้านคน ขายลง Dark Web 

Cyber Security and the Dark Web | HuntSource.io

Weibo เว็บไซต์โซเชียลชั้น 1 ในประเทศจีน ที่มาแรงจนกระทั่งกล่าวได้ว่าเป็น "เฟซบุ๊กเมืองจีน" ปัจจุบันเว็บ Zdnet.com มีการเผยกระจายข่าวว่าเว็บไซต์เครือข่ายสังคมที่มีคนจีนกว่าครึ่งประเทศใช้งานอยู่นั้น ในช่วงเวลานี้ถูกแฮเกอร์นิรนามแฮข้อมูลผู้ใช้งานกว่า 538 ล้านราย นำไปโพสต์ขายลงใน "Dark Web"

โดยสื่อจีนมีการรับรองหัวข้อนี้เพราะว่า ข้อมูลของผู้ใช้งานที่ถูกโพสต์ขายใน Dark Web ถูกแฮเกอร์จู่โจมเมื่อกลางปี 2562 มีการดูดข้อมูลบนเว็บไป ซึ่งประกอบไปด้วยข้อมูลส่วนตัว อย่างเช่น ชื่อเต็ม ชื่อบนเว็บ เพศ รวมทั้งที่อยู่ ซึ่งในปริมาณพวกนั้นมีผู้ใช้ 172 ล้านคนถูกนำเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวมาขายด้วย แม้กระนั้นไม่มีข้อมูลพาสเวิร์ดอะไร ก็เลยเป็นเหตุผลที่แฮเกอร์ดังที่กล่าวมาข้างต้นขายข้อมูลนี้แค่เพียงในราคา $250 หรือโดยประมาณ 8,200 บาท แค่นั้น

ผู้แทนจาก Weibo มีการออกแถลงแก่สื่อจีนในประเด็นนี้ว่า รหัสผ่านของผู้ใช้มิได้เก็บไว้ภายในต้นแบบปกติ ก็เลยไม่ต้องวิตกกังวลอะไร ส่วนเบอร์โทรที่ถูกล้วงไปบริษัทกล่าวถึงว่า เมื่อท้ายปี 2561 วิศวกรของบริษัท ได้ตรวจดูบัญชีผู้ใช้หลายชุดที่มีการเชื่อมต่อการใช้แรงงานบนหลายเครื่องไม้เครื่องมือ ซึ่งพบว่ามีการจับคู่บัญชีกับเบอร์โทรของตัวเอง ก็เลยเป็นเหตุผลที่ถูกล้วงเบอร์โทรศัพท์ไป

แม้กระนั้นผู้ที่มีความชำนาญด้านความปลอดภัยคนจีนผู้คนจำนวนไม่ใช้น้อยออกมาชี้ ความไม่ดีเหมือนปกติ ที่บริษัทออกมาโต้กลับว่า ขั้นแรกข้อมูลของแฮ็กเกอร์ที่เอามาขายทั้งปวงระบุว่ามาจากดั้มฐานข้อมูล SQL ซึ่งไม่ตรงกับคำชี้แจงของบริษัทว่า ข้อมูลได้มาจาการจับคู่ รับ-ส่ง ข้อมูลที่ได้รับมาจากหลายวัสดุอุปกรณ์ (API) ประการที่ 2 บริษัทมิได้ชี้แจงถึงแนวทางที่แฮ็กเกอร์ได้ข้อมูลเพิ่มเติมนอกเหนือจากนี้มาเช่นไร ยกตัวอย่างเช่นเพศแล้วก็ที่ ที่อยู่ ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ดี Weibo พูดว่าในขณะนี้ได้แจ้งต่อข้าราชการที่เกี่บวข้องแล้วเรื่องเหตุที่เกิดขึ้น รวมทั้งตำรวจกำลังอยู่ระหว่างการพิสูจน์ถัดไป ว่าแฮเกอร์คนมีชื่อเสียงกล่าวเป็นใครกันแน่ รวมทั้งเขาล้วงข้อมูลได้เช่นไร จากที่ Weibo แจ้งไว้หรือเปล่า ...

แฮกเกอร์ขโมยข้อมูล ผู้ใช้ "Weibo" 538 ล้านคน ขายลง Dark Web แฮกเกอร์ขโมยข้อมูล ผู้ใช้ "Weibo" 538 ล้านคน ขายลง Dark Web Reviewed by makemoneyonline-covid19 on พฤษภาคม 17, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.