‘ส่องไฟในที่มืด’ มีอะไรบ้างในห้วงสมุทร Dark Web

ส่องไฟในที่มืดมีอะไรบ้างในห้วงสมุทร Dark Web

Dark Web, Deep Web, Tor: Inside the Unindexed Part of the Internet ...
มีอะไรบ้างที่อยู่ใน Dark Web

การที่ใครบางคนจะทำธุรกรรมหรือกิจกรรมที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายบนโลกอินเตอร์เน็ตนั้น มีความสำคัญเป็นอย่างมากที่ผู้ใช้งานจำต้องปกปิดตัวตนของตนเอง ไม่ว่าจะเป็นผู้ให้บริการ หรือผู้รับบริการก็ตาม เหตุเพราะบริการในเว็บทั่วๆไปนั้นมีการเสี่ยงสูง เพราะมีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้ และสามารถกล่าวได้ว่าคนนั้นเป็นคนไหน แล้วก็สามารถรู้ที่ตั้งของพวกเขาได้อย่างง่ายดาย แม้กระนั้นเว็บไซต์มืดไม่ใช่แบบนั้น เนื่องจากว่าลักษณะองค์ประกอบของเว็บไซต์มืดเป็นการปิดบังตัวตนของผู้ใช้อย่างแน่นหนา ผ่านโครงข่ายพิเศษที่ทำให้ข้อมูลของผู้ใช้งานไม่อาจจะถูกสอดส่องได้เลย ตัวตนจริงของพวกเขาจะไม่อาจจะถูกรับทราบได้อย่างไม่ยากเย็น ด้วยเหตุผลดังกล่าวสิ่งที่จำเป็นที่สุดก็คือสภาพการณ์ไม่มีตัวตนบนอินเทอร์เน็ต

โดยธรรมดาการเข้าถึงเว็บไซต์มืดนั้นสามารถทำเป็นโดยการใช้โปรแกรมท่องอินเทอร์เน็ตที่มีชื่อว่า TOR Browser เนื่องจากเว็บไซต์มืดนั้นหลบซ่อนอยู่บนโครงข่ายส่วนตัวที่ชื่อ TOR หรือ The Onion Router ซึ่งลักษณะทั่วไปของเว็บไซต์มืดที่อยู่บนโครงข่าย TOR เป็นจะมีชื่อโดเมนเป็น .onion รูปแบบการทำงานอย่างง่ายของ TOR เป็นการผลิตโครงข่ายพิเศษขึ้นมาโดยอาศัยคอมพิวเตอร์ของอาสาสมัครไม่น้อยเลยทีเดียวทั่วทั้งโลก ส่งต่อข้อมูลไปๆมาๆ บ่อย ทำให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่พวกเราเชื่อมต่ออยู่ไม่อาจจะทราบได้ว่าพวกเรากำลังเข้าชมอะไร และก็ตัว เว็บที่พวกเรากำลังเข้าชมก็ไม่อาจจะทราบได้ว่าพวกเรากำลังเข้าชมจากที่ไหน ทำให้ทางหน่วยงานต่างๆไม่อาจจะติดตามได้ว่าพวกเราทำอะไรที่อยู่ในเว็บไซต์มืดพวกนี้

บริการบนเว็บไซต์มืดนั้นมีนานัปการ ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ทั้งยังการเกิดขึ้นของสกุลเงินเข้ารหัสอย่างบิตรอน์ (Bit Coin) (อ่านเพิ่มเติมอีกเกี่ยวกับบิตรอน์เหมาะนี่) ทำให้กระบวนการทำธุรกรรมพวกนี้สามารถดำเนินไปได้อย่างสะดวก ทำให้ในเว็บไซต์มืดมีการเกิดขึ้นของบริการ รวมทั้งตลาดมืดต่างๆอย่างเร็วและก็มีเป็นจำนวนมาก รายงานพิเศษนี้ก็เลยต้องการแสดงให้เห็นว่ามีบริการอะไรอยู่ในเว็บไซต์มืดบ้าง มีความน่าวางใจมากมายน้อยแค่ไหน รวมทั้งอันตรายสำหรับเพื่อการใช้บริการพวกนั้น

ตลาดสิ่งเสพติด แล้วก็สารเคมีไม่ถูกกฎหมาย (Drug Markets) ตลาดเปลี่ยนสิ่งเสพติดบนเว็บไซต์มืดนั้นมีขนาดใหญ่มากมาย จากการสำรวจเก็บของเว็บ Dark Web News นั้นพบว่ามีตลาดสิ่งเสพติดบนเว็บไซต์มืดอย่างต่ำ 43 เว็บไซต์ (นิดหน่อยปิดตัวไปแล้ว) โดยเว็บปริมาณหนึ่งโด่งดังในที่ส่วนรวม แล้วก็มีเงินหมุนวนมากมายก่ายกอง รูปแบบของเว็บพวกนี้ไม่ต่างจากเว็บไซต์ e-commerce อย่างอีเบย์ หรืออเมชอนเลย ก็แค่ผลิตภัณฑ์ที่เอามาแลกจะเป็นสิ่งเสพติด สารเคมี บางเว็บไซต์มีบริการจัดส่งทั่วทั้งโลกอีกด้วย

ตลาดสารเสพติดบนเว็บไซต์มืดนั้นมีลักษณะของตลาดเสรีเต็มขั้น พูดอีกนัยหนึ่งเป็นการแลกระหว่างตัวบุคคลโดยตรง บางเว็บไซต์บางครั้งก็อาจจะเปิดในรูปแบบของร้านขายของที่มีคนขายเป็นเจ้าของเว็บ บางเว็บไซต์ก็เป็นเพียงแค่ตัวกลางสำหรับการสร้างพื้นที่ตลาดให้คนอื่นเข้ามาใช้บริการซื้อขายแลกเปลี่ยน ทั้งยังมีการคัดเลือกกรองผู้ใช้ด้วยการใช้ระบบ เชิญ” (invitation) สำหรับผู้ที่อยากเข้ามาใช้บริการ

ผลิตภัณฑ์ที่ขายในเว็บกลุ่มนี้โดยมากเป็นสารเสพติด ไม่ว่าจะเป็นมันข้นแอมเฟตามีน, แอมเฟตามีน, โคเคน, ผงขาว, กัญชา, เคตามีน, แอลเอสดี รวมถึงสารเคมีที่มีผลต่อระบบประสาท ความน่าดึงดูดใจอยู่ที่บางเว็บไซต์นั้นคนขายกล่าวถึงว่าตัวเองเป็นผู้ชำนาญทางด้านการปรุงยาและก็สารเคมีโดยตรง แม้กระนั้นจะใช่หรือไม่นั้นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถที่จะตรวจดูได้จากการสังเกตเพียงอย่างเดียว การแลกเปลี่ยนในเว็บไซต์รูปแบบนี้ก็เลยจำต้องอาศัยความไว้เนื้อวางใจเป็นหลัก เพราะไม่มีอะไรมารับรับรองได้ว่าจะไม่มีการฉ้อฉล

หนึ่งในเว็บตลาดสารเสพติดที่เป็นข่าวดังไปทั้งโลก เป็นในกรณีที่ผู้จัดตั้งเว็บ Silk Road โดนจับฟ้องร้องคดีได้ในปี 2013 หนึ่งในข้อกล่าวหาที่เขาได้รับก็คือมีส่วนร่วมสำหรับการการฆ่าสังหารหนึ่งในคณะทำงานเว็บ ทำให้เห็นว่าการเข้าไปเกี่ยวโยงกับเว็บกลุ่มนี้ไม่ใช่เรื่องที่ปลอดภัยนัก

 

‘ส่องไฟในที่มืด’ มีอะไรบ้างในห้วงสมุทร Dark Web ‘ส่องไฟในที่มืด’ มีอะไรบ้างในห้วงสมุทร Dark Web Reviewed by makemoneyonline-covid19 on พฤษภาคม 16, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.