ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ Dark Web

ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ Dark Web

 Dark Web (เว็บมืด) คืออะไร | Deep Web | Aware Group

ความเป็นจริงที่คุณอาจไม่เคยทราบมาก่อนเกี่ยวกับ Dark Web


คนอ่านหลายท่านบางทีอาจรู้ความหมายของ Dark Web หรือ Deep Web คือเว็บที่ไม่สามารถที่จะค้นหาได้ตาม Google, Bing, Yahoo หรือเป็นเพียงแค่เว็บไซต์ที่มีรายละเอียดเลอะเทอะที่คนไม่ใช่น้อยคิดทฤษฎีขึ้นมาเอง แต่ว่าข้อเท็จจริงแล้ว เกมเมอร์ทุกคนบางทีอาจยังไม่เคยทราบว่าเว็บไซต์มืดกับเว็บไซต์ลึก มันอันตรายกับน่าสยองเยอะแค่ไหน และก็นี่เป็นข้อเท็จจริงของเว็บไซต์มืดที่คุณอาจไม่รู้จักมาก่อน

Dark Web / Deep Web
แตกต่าง


ผู้คนจำนวนมากมักหลงผิดรู้สึกว่า Dark Web กับ Deep Web มีหนึ่งความหมายเป็นเว็บไซต์มืดที่ค้าของผิดกฎหมาย แม้กระนั้นข้อเท็จจริงแล้วทั้งคู่คำ มีหน้าที่ที่ผิดแผกแตกต่างอย่างแจ่มแจ้ง โดยจำพวกของเว็บไซต์แบ่งได้เป็นสามชนิดเหมือนก้อนน้ำแข็งดังต่อไปนี้

Surface Web
หรือ World Wide Web: เว็บซึ่งสามารถเข้าถึงตามธรรมดา โดยค้นหาตาม Search Engine อาทิเช่น Google, Yahoo, Bing
Deep Web:
เว็บที่ไม่ปรากฏอยู่บน Search Engine ทั่วๆไป, มีการให้ความหมายเข้าถึง, หรือเปล่าสามารถเข้าถึงในแบบตามเดิม ส่วนมาก Deep Web ใช้งานกับแหล่งรวม Database สำคัญ หรือข้อมูลข้างหลังบ้าน อาทิเช่น ข้อมูลทางด้านการแพทย์, งบประมาณรายได้ของบริษัท ฯลฯ
Dark Web:
หมายถึงเว็บที่ตั้งใจปกปิดการเข้าถึงแทบทุกต้นแบบ ผู้ใช้งานจำต้อง Web Browser เฉพาะทางเพื่อทำเยี่ยมชม โดยมากเป็นเว็บไซต์ไม่ถูกต้องตามกฎหมายทุกแบบอย่าง

เว็บไซต์มืดสามารถเข้าได้เฉพาะบาง Web Browser แค่นั้น


แน่ๆว่าการท่องเว็บไซต์มืดไม่อาจจะเปิดใช้งานด้วย Web Browser ที่ได้รับความนิยมอย่าง Google Chrome, Firefox, Internet Explorer หรือ Opera เนื่องจากเหตุเพราะเป็นที่นิยมจากผู้ใช้ทั้งโลก รวม
ทั้งแสวงหาเว็บไซต์ได้ง่ายเหลือเกิน

หนึ่งใน Web Browser สำหรับท่องเว็บไซต์มืดที่คนไม่ใช่น้อยรู้จักดีสุดหมายถึงTor (The Onion Router) ซึ่งมีคุณภาพเด่น สามารถปกปิดข้อมูล IP ของผู้ใช้ระหว่างการท่องจำเว็บไซต์ โดยระหว่างที่โปรแกรมอื่นยังมีเสี่ยงที่เหล่า Hacker สามารถแอบลักขโมยผู้ใช้งานจากการเชื่อมต่อ Dark Web
 
Tor เป็น Browser ที่รัฐบาลสหรัฐอเมริกา เกื้อหนุนตลอดมา


ความเป็นจริงแล้ว Tor เป็น Web Browser ที่ผลิตขึ้นมาโดยหน่วยงานไม่สืบหากำไรนาม "Tor Project" ซึ่ง User สามารถดาวน์โหลดโปรแกรมใช้งานแบบฟรีรวมทั้งเปิดให้ทุกคนสามารถบริจาคเงินเพื่อส่งเสริมหน่วยงานได้ตามสะดวก ก็จะต้องกล่าวว่าเป็นโปรเจกต์ที่ดูราวกับว่าไม่มีพิษมีภัยอะไรเลย

ทว่าบนเว็บทางการของ Tor เผยออกมาว่าโปรเจกต์ดังที่กล่าวมาแล้วข้างต้น มีการส่งเสริมเงินลงทุนจากหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ด้วยจำนวนเงินมหาศาส รวมทั้งมีข่าวโคมลอยเกี่ยวกับบริษัท  
 
Google ก็เคยบริจาคเงินแก่หน่วยงาน Tor Project เช่นเดียวกัน

ในปี 2012 มีแถลงการณ์ว่าหน่วยงาน Tor Project ได้ใช้งบประมาณสูงสุดรวม 1,200 ล้านเหรียญโดยไม่มีวันรู้ปัจจัย "ทำไม" รวมทั้งดูราวกับว่าทางรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ยังคงนิ่งเฉยต่อวิเคราะห์เว็บไซต์มืดอย่างเอาจริงเอาจัง อาจจะเกิดขึ้นได้ก็เพราะไม่คุ้มกับเวลา หรือเงินที่เสียไป หรือเรื่องจริงแล้ว ทางรัฐบาลมีส่วนเกี่ยวในก่ารสนับสนุนเว็บไซต์มืดกันแน่ ?
 
เว็บไซต์มืดนิยมใช้หน่วยเงิน BitCoin


ทุกเว็บไซต์มืดจะใช้หน่วยเงินจำพวก cryptocurrency เหตุเพราะนับว่าเป็นดินแดนแลกซื้อผลิตภัณฑ์แบบเสรีที่ไม่มีเขตแดน แต่ว่าเงินสกุล BitCoin เป็นที่ชื่นชอบเยอะที่สุดสำหรับคนจำนวนไม่น้อย เพราะเหตุว่าสำรวจทางการคลังยาก ซึ่งไม่เหมือนกับบัตรเครดิตหรือเดบิต ที่รัฐบาลสามารถสำรวจได้ง่ายมาก
 
Silk Road เป็นเว็บไซต์มืดยอดนิยมที่สุด


Silk Road
หรือทางสายไหม เป็นเว็บขายสินค้าออนไลน์เสมือน Lazada, Shoopee สำหรับเมืองไทย หรือ E-Bay, Amazon ของสหรัฐอเมริกา แต่ว่าข้อแตกต่างจากร้านค้า E-Shop ทั่วๆไป เป็นคนทุกคนจะสวมชื่อเป็น Anonymous แล้วค้าขายขายของทั้งยังแบบถูกต้องตามกฎหมาย แล้วก็ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย โดยใช้สิ่งแลกเปลี่ยนด้วยหน่วยเงิน BitCoin
 
เว็บไซต์มืดแหล่งรวมบริการไม่ถูกต้องตามกฎหมายทุกแบบอย่าง


แน่ๆว่าเว็บไซต์มืดควรต้องดาร์กสมกับชื่อ เพราะว่านอกเหนือจากจะเข้าถึงยากแล้ว ก็เป็นแหล่งรวมบริการหรือค้าขายแบบไม่ถูกกฎหมายในหน้าเดียว ตั้งแต่กิจการค้าสิ่งเสพติด, ค้าอาวุธปืนดุร้าย หรือมีการรับจ้างมือสังหารมือสังหาร และก็แฮเกอร์มือโปรอีกด้วย ซึ่งรวมทั้งเว็บขายภาพยนตร์คนแก่แบบชั่วร้าย
 
ผู้ผลิตเว็บไซต์มืดบางทีอาจเป็นฝีมือรัฐบาลเอง?


ถึงแม้ยังเกิดเรื่องราวปัญหาที่ชาวโลกยังไม่อาจจะหาคำตอบ พวกเราทราบเพียงแต่ว่าเว็บไซต์มืดก็แก่พอกับเว็บไซต์สว่าง เป็นเกิดขึ้นตอนปี 1970 ภายหลังจากหน่วยงานรัฐบาลของสหรัฐอเมริกา ได้สร้างโครงข่ายตัวแรกในชื่อโปรเจกต์ ARPANET (Advanced Research Project Agency NETwork) กระทั่งเกิดเป็นอินเทอร์เน็ตในช่วงปัจจุบัน

ทำให้ผู้ใช้งานคอมพิวเตอร์ มั่นใจว่าเว็บไซต์มืดบางทีอาจทำขึ้นมาโดยหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐอเมริกา เพื่อใช้รุกรานทางไซเบอร์ หรือเปลี่ยนต่อรองกันลับแต่ว่าโน่นก็เป็นแค่เพียงแนวความคิดเพียงแค่นั้น  ผู้ใช้งานมีสิทธิ์จำคุก แม้เข้า Dark Web


การเข้าเว็บไซต์มืดไม่ว่าจะเจตนาไหมเจตนาก็ตาม ถือว่าเป็นการทำอย่างหนึ่งที่ไม่ถูกกฎหมาย แล้วก็เข้าเกณฑ์เป็นอาชญากรรม ผู้เข้าเว็บไซต์มืดก็เลยมีสิทธิ์เข้าตารางเหมือนกัน ถ้าเกิดมีการตามจับตัวได้ โดยเหตุนี้อย่าเสี่ยงเด็ดขาด !
ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ Dark Web ข้อเท็จจริงที่คุณอาจไม่รู้มาก่อนเกี่ยวกับ Dark Web Reviewed by makemoneyonline-covid19 on พฤษภาคม 15, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.