Dark Net, Dark Web มิได้มีแต่ว่าเรื่องแย่ๆ

 แฮคเกอร์มุ่งเป้าขโมยข้อมูลจาก Uber, Netflix และ Spotify
ในซอกมุมของความมืดพวกนั้น ไม่ต่างอะไรจากเว็บไซต์ที่อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ตเป็นประจำเท่าไร ที่จะประกอบไปด้วยรายละเอียดต่างๆอีกทั้งกระดานข่าวสาร บล็อกต่างๆโซเซียลมีเดีย ซึ่งก็หมายความว่า รายละเอียดในด้านสว่าง หรือด้านดี ก็ยังคงมีให้มองเห็นอยู่ ขึ้นกับว่า พวกเราจะเลือกเข้าถึงด้านดีกลุ่มนี้หรือเปล่า ด้วยเหมือนกัน
 
ยกตัวอย่างเช่นเว็บ ProPublica เป็นเว็บไซต์ข่าวสารแห่งหนึ่งในโลกมืดนั้น ที่เน้นย้ำพรีเซนเทชั่นรายละเอียดต่างๆให้อย่างน่าดึงดูด ไม่แพ้เว็บไซต์ธรรมดาทั่วๆไปอย่างยิ่งจริงๆ ซึ่งหลายเว็บไซต์ที่มีการพรีเซนเทชั่นข่าว หรือเขียนบล็อก หลายชิ้นเลือกใช้หนทางใต้ดินพวกนี้ เพื่อใช้ยอดเยี่ยมในวิถีทางหลีกเลี่ยงการเซ็นเซอร์ของรัฐบาล หรือหน่วยงานต่างๆเพื่อให้โอกาสให้เสนอความเป็นจริงได้อย่างไม่อ้อมค้อม
 

การเข้าถึงมิได้น่าสะพรึงกลัวเหมือนอย่างที่คิด แต่ว่าควรจะมีสติ


สำหรับเพื่อการเข้าถึงโครงข่าย Tor นั้นสามารถทำเป็น โดยการโหลดโปรแกรม Tor มาลงในเครื่อง โดยสามารถเลือกลงแค่เพียง Tor Browser ก็สามารถเข้าถึงเว็บไซต์ .onion ทั้งหลายแหล่ได้ แล้วก็ไม่มีอันตรายในระดับหนึ่งแล้ว

แม้กระนั้นแม้เลือกที่จะเข้าไปยังเว็บไซต์ไม่ถูกกฏหมายต่างๆผู้ใช้คงจะจำเป็นต้องรับการเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นถัดมาเอง เหตุเพราะหลายเว็บไซต์มี popup ต่างๆมาชักจูงให้หลงคลิกปิด มีเชื้อไวรัส มัลแวร์ล้นหลาม ไม่ได้แตกต่างจากเว็บไซต์ใต้ดินทั่วๆไปเท่าไรนัก

ส่วนวิธีการสำหรับเลือกซื้อขายนั้น ดูเหมือนจะเป็นสิ่งที่ไม่ชี้แนะเป็นอย่างมาก เนื่องด้วยได้โอกาสตั้งแต่ถูกโกง ไปจนกระทั่งแปลงเป็นถูกลักขโมยข้อมูลไปขายต่อเสียเอง ก็ได้

ด้วยเหตุนี้ คำเสนอแนะเป็น

ไม่เข้าถึงเว็บไซต์ที่ไม่ถูกกฏหมายต่างๆ
มีสติสัมปชัญญะ ทราบว่ากำลังคลิก หรือกำลังทำอะไรอยู่เป็นประจำ
จะต้องแน่ใจว่า ไม่มีอันตรายก็เลยจะดาวน์โหลด-กรอกข้อมูล
หลีกเลี่ยงสำหรับในการให้ข้อมูลอะไรที่ระบุตัวตนได้
อย่าเล่นโดยที่เครื่องไม่มี Anti virus
แม้ปรารถนาความปลอดภัยที่สุดเสนอแนะ Qubes OS
ถ้าหากเชื่อมต่อจากบ้าน-สถานที่ทำงานควรจะผ่าน VPN อีกชั้นเยี่ยม

แม้ไม่มีความจำเป็น ก็ไม่สมควรควรต้องเข้าไปในเว็บไซต์พวกนี้ เนื่องด้วยการเสี่ยงต่างๆยังไม่นับปัญหาของการใช้แรงงานที่มิได้เร็วทันใจราวกับเว็บไซต์ธรรมดาทั่วๆไปอะไร

ซึ่งอันตรายดุจตัวอย่างเช่นที่มีการเอ่ยถึง ว่าจะมีการ Tracking ได้ถึงหน้าบ้าน เข้าไปแล้วเครื่องจะโดนแฮคนั้น ดูเหมือนจะพูดเกินจริงไปพอเหมาะพอควร เพราะเหตุว่าโดยระบบของ Tor นั้นมิได้ทำมาให้สามารถ Track กลับมาที่ต้นทางได้อยู่กล้วยๆ

ในการเสี่ยงที่อาจจะมีการเกิดขึ้นได้ ส่วนมากนั้นมีเหตุที่เกิดจากตัวของผู้ใช้เองที่ให้ข้อมูล แสดงตัวตน โชว์เหี้ยน หรือดาวน์โหลดโปรแกรมต่างๆมาลงจากใน Dark net โดยไม่คิดให้ละเอียด สิ่งกลุ่มนี้ไม่แตกต่างจากการเปิดประตูต้อนรับผู้ไม่ประสงค์ดีให้เข้ามายุ่งกับชีวิตในโลกอินเตอร์เน็ตของพวกเราได้ ซึ่งหลายสิ่งที่กล่าวมาก็เกิดขึ้นกับการเข้าเว็บไซต์ดุร้ายที่ค้นหาบนอินเตอร์เน็ตปกติได้เช่นเดียวกัน

ด้วยเหตุนั้น Dark net อาจเป็นเพียงแต่พื้นที่หนึ่ง ที่ซึ่งพูดได้ว่า เกือบจะไม่ต่างกับโลกอินเตอร์เน็ตธรรมดา ที่ใครซักคนหนึ่งแอบเข้าเว็บไซต์ไม่ถูกต้องตามกฎหมายและก็ติดเชื้อไวรัส ก็แค่ใน Dark Net (ที่พวกเราเรียกกัน) มีคนอาศัยความรู้ความเข้าใจของระบบเน็ตเวิร์กอย่าง Tor / I2P มาเป็นวิถีทางสำหรับในการกระทำผิดกฏหมายแค่นั้น

ซึ่งในที่สุดรวมทั้งขึ้นกับ ผู้ใช้งาน คงจะจะต้องใช้วิจารณญาณสำหรับการเข้าถึงข้อมูลต่างๆกลุ่มนี้ที่การกล่าวแค่เพียงระบบกลุ่มนี้ อันตราย
 
Dark Net, Dark Web มิได้มีแต่ว่าเรื่องแย่ๆ Dark Net, Dark Web มิได้มีแต่ว่าเรื่องแย่ๆ Reviewed by makemoneyonline-covid19 on พฤษภาคม 22, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.