เว็บลึกกับเว็บมืด : คุณรู้ความแตกต่างหรือไม่

The Dark Web: What is it exactly and how do you get there?
คุณเคยหลง recesses ของเว็บลึกและเว็บมืด? หรือคุณเพียงแค่สงสัยว่าการแสดงออกเหล่านี้หมายถึงอะไร? คําสองคํานี้เป็นเพียงเป็นลึกลับที่พวกเขาเสียง แต่พวกเขาไม่ได้คําพ้อง, แม้จะมีวิธีการที่คล้ายกันที่พวกเขาอาจจะดูเหมือนได้อย่างรวดเร็วก่อน



มีความสับสนมากมายเกี่ยวกับวิธีการแยกความแตกต่างระหว่างทั้งสองคําซึ่งทั้งสองนิยามด้านที่ซ่อนอยู่ของอินเทอร์เน็ต ดังนั้นมากว่าสิ่งพิมพ์ที่เข้าใจเทคโนโลยีโดยทั่วไปใช้คําปฏิเสธเมื่อพูดถึงเว็บมืดเตือนผู้อ่านของพวกเขาว่าจะไม่สับสนกับเว็บลึกซึ่งเป็นที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ทั้งหมดเดียวกัน

ดังนั้นหากพวกเขาไม่ได้คําพ้องความหมายสิ่งที่ว่าเว็บมืดและเว็บลึกและทําไมนักข่าวเทคโนโลยีจึงระมัดระวังในการใช้คําอย่างใดอย่างหนึ่ง?

เว็บลึกคืออะไร?


ทั้งเว็บลึกและเว็บมืดถูก coined เมื่อเร็ว ๆ นี้, ครั้งแรกที่ปรากฏรอบ 2000–05.

Dictionary.comกําหนดเว็บลึกเป็น"ส่วนของอินเทอร์เน็ตที่ถูกซ่อนจากเครื่องมือค้นหาทั่วไปตามการเข้ารหัส; รวมเว็บไซต์ที่ไม่มีดัชนี"

ลึกเป็นคําเก่า, แรกบันทึกก่อนปี 900. มันมาจากคําคุณศัพท์ภาษาอังกฤษเก่าและเกี่ยวข้องกับการจุ่ม. มีคําจํากัดความต่างๆ รวมถึง "ลึกลับ ปิดบัง" และ "การเข้าถึงหรือก้าวหน้าลง" (ความจริงสนุก: อินเทอร์เน็ตที่ค้นหาได้น้อยและเป็นที่รู้จักในชื่อเว็บพื้นผิว)

เว็บมืดคืออะไร?


เว็บมืดในมืออื่น ๆ , ถูกกําหนดเป็น "ส่วนของอินเทอร์เน็ตที่ถูกซ่อนจงใจจากเครื่องมือค้นหาใช้ที่อยู่ IP masked และสามารถเข้าถึงได้เฉพาะกับเว็บเบราเซอร์พิเศษ : ส่วนหนึ่งของเว็บลึก.

มืด (ซึ่งอาจหมายถึง "ซ่อน; ความลับ") เป็นครั้งแรกที่พบก่อนปี 1000 และมาจากภาษากลางคําภาษาอังกฤษ

เมื่อพูดถึงคําศัพท์ทั้งสองคํานี้ คําว่า เว็บนั้นสั้นสําหรับเวิลด์ไวด์เว็บ ซึ่งเป็นคําที่พบครั้งแรกในปี 1990–95

สําคัญ takeaway ที่ นี่ คือ เว็บ มืด เป็น ส่วน หนึ่ง ของ เว็บ ลึก.
คําสองคําเหล่านี้มีอะไรบ้างที่เหมือนกัน

เว็บมืดและเว็บลึกมีเหมือนกันคือพวกเขาทั้งสองซ่อนจากเครื่องมือค้นหาเชิงพาณิชย์ คุณไม่สามารถเข้าถึงจาก Google หรือ Bing ได้ เว็บลึกเป็นคําทั่วไปจับทั้งหมดที่มีเว็บที่มืดไม่เพียง แต่ยังรวมถึงเนื้อหามาก "เนื้อหาทางโลก" ตาม Andy Greenberg ที่ Wired ซึ่งจะรวมถึง "การลงทะเบียนฟอรั่มเว็บที่จําเป็นและหน้าเว็บที่สร้างขึ้นแบบไดนามิก" (เช่น Gmail)

เมื่อคนหารือเกี่ยวกับการล่มเพาะของอินเทอร์เน็ตที่คุณสามารถซื้อข้อมูลที่ขโมยยาเสพติดอาวุธสื่อลามกเด็กฆาตกรรมเพื่อจ้างโดยทั่วไปรายการผิดกฎหมายหรือบริการที่คุณสามารถฝันขึ้นนั่นคือเว็บมืด

บันทึก Greenberg ว่าในขณะที่เว็บลึกเป็นใหญ่และบัญชีสําหรับ 90 เปอร์เซ็นต์ของอินเทอร์เน็ต, เว็บที่มืดเพียงบัญชีสําหรับเกี่ยวกับ .01 เปอร์เซ็นต์. เว็บมืดบางครั้งเรียกว่า Darknet สามารถเข้าถึงได้โดย Tor (The Onion Router) หรือ I2P (โครงการอินเทอร์เน็ตที่มองไม่เห็น) ซึ่งใช้ที่อยู่ IP masked เพื่อรักษาตัวตนสําหรับผู้ใช้และเจ้าของเว็บไซต์ วิธีนี้, คนที่ใช้เว็บมืดเพื่อวัตถุประสงค์ที่ผิดกฎหมายไม่สามารถตรวจสอบ, และมันยากที่จะบอกผู้ที่โฮสต์เว็บไซต์โดยเฉพาะ

ใครใช้เว็บมืด?


เว็บมืดไม่ใช่ข้อตกลงที่ผิดกฎหมายและกิจการที่อ่อนกําลัง มันถูกใช้เพื่ออาร์เรย์ของวัตถุประสงค์

นักข่าวใช้เว็บมืดเพื่อช่วยปกป้องการไม่ชื่อแหล่งที่มาของพวกเขาและคนอื่น ๆ ใช้เว็บมืดเพียงเพราะพวกเขาเชื่อว่ามั่นในสิทธิความเป็นส่วนตัวของพวกเขา กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ พัฒนา Tor ซึ่งขณะนี้เป็นองค์กรไม่แสวงผลกําไรโดยอาสาสมัคร มันเป็นทุนโดยชอบของรัฐบาลสหรัฐและมูลนิธิวิทยาศาสตร์แห่งชาติ.

"การสนับสนุนของรัฐบาลสําหรับ Tor ได้อย่างต่อเนื่องในปีล่าสุดเป็นส่วนหนึ่งของวาระเสรีภาพอินเทอร์เน็ตของกระทรวงการต่างประเทศ,"ทิโมธีบีลีใน Vox,"ซึ่งพยายามที่จะช่วยให้ผู้คนในระบอบการปกครองปราบปรามได้รับการเข้าถึงข้อมูลเซ็นเซอร์โดยรัฐบาลของพวกเขา." ตัวอย่างเช่น Facebook เปิดตัวเว็บไซต์เวอร์ชันที่มืดเพื่อ "ทําให้เข้าถึงเว็บไซต์จากประเทศที่จํากัดการให้บริการเช่นจีนและอิหร่านได้ง่ายขึ้น"

อับ, เว็บมืดได้รับความสนใจมากสื่อรอบ 2014-15 เมื่อผู้ก่อตั้งของออนไลน์ถนนสายสีดําตลาดถูกตัดสินคดีอาชญากรรมต่างๆ, รวมทั้งพยายามสังหารหลาย-for-hire-. เส้นทางสายไหมวิ่งปฏิบัติการบนเว็บที่มืด เมื่อเร็ว ๆ นี้แฮกเกอร์ได้รับในข่าวเนื่องจากความพยายามที่จะขายข้อมูลที่ขโมยในเว็บมืด

คําพ้องเว็บลึก?


หนึ่งความเข้าใจผิดทั่วไปเกี่ยวกับเว็บมืดและลึกเว็บคือว่าทั้งสองคําจะแทนกัน. นี้เป็นเพียงไม่จริง

ใช้ประโยคนี้ในธุรกิจภายใน: "Dark (หรือลึก) เว็บซึ่งหมายถึงพื้นที่ของอินเทอร์เน็ตปกติไม่สามารถเข้าถึงผู้ใช้โดยไม่มีซอฟต์แวร์ anonymizing พิเศษแรกมาเด่นกับการทดลอง Silk Road."

ในขณะที่ใช่ทั้งเว็บลึกและมืดมีคุณลักษณะในเรื่องข่าวเกี่ยวกับพฤติกรรมออนไลน์ผิดกฎหมายนักเขียนคนนี้อย่างชัดเจนหมายถึงเฉพาะกับเว็บมืดซึ่งเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ ของเว็บลึกที่ผู้ใช้ใช้ที่อยู่ IP สวมหน้ากากเพื่อปกปิดตัวตนของพวกเขา

ตลกหรือตาย, ฮันนิบาลบูเรสตลกตลกเกี่ยวกับ "ลึก Webbys." รางวัลได้แก่ "ตัวตนที่ถูกขโมยมากที่สุด" "วิกิพีเดียรั่วไหล" และ "รางวัลทางเลือกของคนสําหรับการค้ามนุษย์ทางเลือก" แม้ว่าการส่งมอบของเขาจะเก่าแก่นี้เป็นตัวอย่างของเว็บลึกอีกถูกสับสนสําหรับเว็บมืด ประเภทของกิจกรรมที่ผิดกฎหมายและเอกสารที่มีชื่อในรางวัลเหล่านี้จะซื้อขายและเป็นเจ้าภาพผ่านทางเว็บมืด

Portlandia ทําผิดพลาดที่คล้ายกันตรงขึ้นสับสนเงื่อนไขเมื่อนายกเทศมนตรีในความพยายามที่จะซื้อดอกไม้ไฟสําหรับ 4 กรกฎาคมอุทาน"Man, ปืน ยา เสพ ติด ระเบิด!" แต่นายกเทศมนตรีไม่ใช่อัจฉริยะทางเทคนิค

เด็กกําพร้า สีดํา ทําให้ออกเล็กน้อยดีกว่า. คาล, เทคโนโลยีเริ่มต้น Wiz หันไม้ที่สันหลังให้รายละเอียดความพยายามของเขาที่จะช่วยให้ซาร่าห์และลูกสาวของเธอบอกว่า"ผมตามบุคคลนี้ใน Darknet และผมเห็นพวกเขาถามคําถามเดียวกันเป็นฉัน." เช็คออก เว็บมืดและ Darknet หมายถึงสิ่งเดียวกัน

นิยามในที่สุดจะเปลี่ยนและขยาย?


จะลึกเว็บเริ่มต้นหมายถึงทั้งลึกเว็บและเว็บมืด, กับ disambiguation เท่านั้นที่จะประสบความสําเร็จตามบริบท?

นี้จะไม่เป็นครั้งแรกการจัดเรียงของสิ่งที่เกิดขึ้นในภาษาอังกฤษ เดซิเมตเคยอธิบายการปฏิบัติโรมันโบราณของการฆ่าหนึ่งออกจาก 10 กลุ่มของทหาร mutinous, เป็นไปสอนบทเรียนทหารที่เหลือ แต่ตอนนี้มันมากขึ้นโดยทั่วไปหมายถึง"ที่จะทําลายจํานวนหรือสัดส่วนที่ดีของบางสิ่งบางอย่าง." ผู้ที่แนบมากับความรู้สึกเก่าๆ อาจโกรธเมื่อได้ยินความรู้สึกที่ใหม่กว่า—และสิ่งที่พวกเขาคิดว่าเป็นความรู้สึกที่ไม่ถูกต้อง—ใช้ เว็บลึกชะตากรรมของเดซิเมต?

ในการใช้โมเดิร์นอเมริกัน Garner, Bryan Garner ให้คําแนะนําหลีกเลี่ยง "เงื่อนไข skunked" เช่น decimate ถ้าเราไม่ต้องการกวนใจผู้อ่านหรือฟังที่เกิดขึ้นจะมีอคติที่แข็งแกร่งทั้งสองวิธี นั่นคือสิ่งที่เราควรทําที่นี่?

บางที, แม้ว่าเว็บลึกและเว็บมืดยังคงคําอ่อน; บรรดาผู้ที่สับสนในขณะนี้ทั้งสองไม่ได้มีอคติที่แข็งแกร่งใด ๆ ดังนั้นคําเหล่านี้อยู่ห่างไกลจาก skunked เป็นไปได้ว่าเป็นคนตระหนักถึงหน่วยงานต่างๆที่พวกเขาอธิบายความสับสนจะตายลง แต่นี่น่าจะ? ลักษณะทางเทคนิคลึกของคําเหล่านี้อาจหมายถึงว่าส่วนใหญ่ของลําโพงภาษาอังกฤษจะยังคงอยู่ตลอดไปในที่มืด
เว็บลึกกับเว็บมืด : คุณรู้ความแตกต่างหรือไม่  เว็บลึกกับเว็บมืด : คุณรู้ความแตกต่างหรือไม่ Reviewed by makemoneyonline-covid19 on พฤษภาคม 30, 2563 Rating: 5

ไม่มีความคิดเห็น:

ขับเคลื่อนโดย Blogger.